นักวางแผนการเงิน CFP® คือใคร

นักวางแผนการเงิน CFP® คือ ผู้ประกอบวิชาชีพนักวางแผนการเงิน ที่สามารถให้บริการวางแผนการเงินแบบองค์รวม ซึ่งประกอบด้วย แผนการลงทุน แผนการประกันชีวิต แผนภาษีและมรดก และแผนเกษียณอายุแก่ลูกค้า โดยให้คำปรึกษาและจัดทำแผนการเงินแบบองค์รวม ในทุกๆ ด้านตามที่กล่าวมาภายใต้ข้อจำกัดและเงื่อนไข เฉพาะของแต่ละบุคคล

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกค้าสามารถบรรลุเป้าหมายทางการเงินตามต้องการ และมีชีวิตบั้นปลายหลังเกษียณอายุอย่างมีความสุข มั่งคั่งและมั่นคงด้วยค่ะ โดยที่นักวางแผนการเงิน CFP® จะต้องสอบผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด และปฏิบัติตามจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพด้วยค่ะ ซึ่งในเมืองไทยก็จะมีสมาคมนักวางแผนการเงินไทย เป็นผู้ดูแลมาตรฐานของวิชาชีพนักวางแผนการเงิน CFP® (เข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tfpa.or.th)

นักวางแผนการเงิน CFP คือใคร_rev

นักวางแผนการเงิน CFP® มีความสำคัญอย่างไร

คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ภายใต้สภาวะการณ์ปัจจุบัน ที่ตลาดเงิน ตลาดทุน มีความผันผวนจนน่าเวียนหัว ถึงแม้จะมีการทำการบ้านอย่างหนัก ในการติดตามข้อมูลความเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการลงทุน แต่การบริหารเงินๆ ทองๆ ของเราให้ทำงานแทนเราได้อย่างเต็มที่ ก็อาจไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนักนะคะ
        
แม้ว่าจะมีบริการของ กองทุนส่วนบุคคล  เพื่อช่วยทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาเรื่องเงินๆ ทองๆ และบริหารเงินให้กับเรา แต่ “ตัวช่วยประเภทนี้ก็อาจมีต้นทุนทางการเงินที่สูง ทำให้หลายคนอาจจะยังไม่พร้อมที่จะไปเลือกใช้บริการนี้ได้ ดังนั้นที่ปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล หรือ นักวางแผนการเงิน จึงมีความสำคัญขึ้นมา เพราะถ้าจะเปรียบไป นักวางแผนการเงินก็ไม่ต่างอะไรกับ “โค้ชส่วนตัวที่จะคอยให้คำแนะนำที่เหมาะสมเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่ครอบคลุมทุกด้านให้กับคุณนั่นเองค่ะ
           
     
ลองเปรียบเทียบเรื่องนี้ดูกับ เรื่องใกล้ๆ ตัวหลายอย่างดูก็ได้ค่ะ เช่น หากคุณต้องลงมือทำอะไรสักอย่างที่จำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบัญชี ภาษี กฏหมาย หรือแม้แต่ เรื่องสุขภาพ คุณก็ต้องใช้บริการของที่ปรึกษาในด้านนั้นๆ เพื่อให้มั่นใจว่า ทุกสิ่งทุกอย่างจะดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง และตรงกับเป้าหมายที่คุณวางไว้ 

อีกตัวอย่างที่ใกล้ตัว เช่น สำหรับคนที่ชอบไปออกกำลังกายตาม ฟิตเนส  หากต้องการที่จะดูดีและรักษารูปร่างให้สวยงาม ส่วนใหญ่ก็ต้องอาศัยความช่วยเหลือจาก ครูฝึกส่วนตัว (Personal Trainer) เพื่อให้คำแนะนำที่ถูกต้อง และยังจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นที่ดีที่จะบังคับและกดดันให้เรามาออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ไม่ล้มเลิกกลางคันไปเสียก่อนด้วยค่ะ

ดังนั้นการเลือกใช้บริการของนักวางแผนการเงิน จึงมีความสำคัญมากขึ้นค่ะ ไม่ว่าคุณจะมีเวลาที่จะค้นคว้าข้อมูลด้วยตัวคุณเอง หรือขยันขนาดไหน แต่การได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจะทำให้คุณได้รับความสะดวกและน่าจะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายทางการเงินที่คุณต้องการได้ง่ายขึ้นค่ะ

นักวางแผนการเงิน CFP ในเมืองไทยยังมีจำนวนที่น้อยอยู่มาก ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้ตามเป้าหมายของนิ นิต้องการสร้างทีมงาน เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของนิด้วยค่ะ ดังนั้นสำหรับปีนี้นิจะเปิดรับผู้ช่วยนักวางแผนการเงิน 2 ตำแหน่งค่ะ รายละเอียดการรับสมัครจะประกาศให้ทราบพร้อมกันพรุ่งนี้ ต้องติดตามค่ะ ^^

สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการวางแผนการเงินกับนิได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com ค่ะ หรือ ที่ Official Line Account: @nipapuntalk (อย่าลืม เติม @ ไว้ข้างหน้า nipapuntalk ด้วยค่ะ) แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ และหากคิดว่าเป็นประโยชน์ช่วยแชร์ด้วยนะคร้า ขอบคุณมากค่ะ ^^

ใส่ความเห็น